Cá gỏi kiến vàng Kontum - món ăn ấn tượng ngay từ tên gọi

Bạn đã từng nghe đến món Cá gỏi kiến vàng Kontum chưa? Nếu như đã từng đến Kontum thì hãy thử một lần ăn món này nhé. Vì sao món ăn này lại gây ấn tượng ngay từ tên gọi, hãy cùng Tripzone tìm hiểu chi tiết cụ thể ở bài viết sau.

Cá gỏi kiến vàng Kontum-ấn tượng ngay từ tên gọi

Khi bạn đến với vùng đất Kon Tum và tới làng dân tộc Rơ Măn nên thưởng thức ngay món cá gỏi kiến vàng đặc sản vô cùng lạ ở đây. Mới đầu nghe cái tên thì có thể sẽ có chút cảm giác hơi sợ, thấy ghê ghê nhưng khi đã được nếm thử một lần thì chắc hẳn sẽ muốn ăn tiếp.

Nếu liệt kê các món ăn đặc sản ở Kon tum thì không thể bỏ qua được món cá gỏi kiến vàng Kon Tum, được chế biến bởi hai nguyên liệu chính đó là cá suối và kiến vàng. Cá suối thì người dân bắt những con cá vẩy đều, tươi ngon như thế thịt cá mới săn chắc, rắn rỏi lại còn ngọt và hòa quyện thật tốt với kiến vàng. Đối với kiến vàng thì phải tìm được những tổ kiến thật to vì như thế khối lượng trứng kiến sẽ nhiều, trứng kiến vàng rất thơm, ăn lại bùi và ngậy. Khi có đầy đủ 2 nguyên liệu chính thì cá và kiến vàng bắt đầu được chế biến trở thành món đặc sản.

202102/08/23/135646-ca-goi-kien-vang-kon-tum-1-optimized.jpg

Cách chế biến cá gỏi kiến vàng

Món ăn không chỉ hấp dẫn ở vẻ bề ngoài mà còn ngon và lạ miệng bởi hương vị của nó. Mùi thơm và vị ngọt của cá suối hòa quyện với vị béo ngậy của trứng, vị chua chua của kiến tạo nên món cá gỏi kiến vàng độc đáo ở vùng đất Kon Tum đầy nắng và gió mà không có nơi nào có được. Muốn làm món cá gỏi kiến vàng ngon cần rất nhiều công đoạn và yêu cầu sự tỉ mỉ, để có được món ăn đặc sản này đầy đủ đúng chuẩn nhất thì bạn thực hiện các bước chế biến như sau:

Bước 1: Đầu tiên phải lựa chọn cá suối loại vừa phải, cá to bằng ba ngón tay chụm lại. Người dân ở đây thường ra sông Sa Thầy bắt loài cá trắng để về chế biến. Sau khi chọn, cá được lọc xương và rửa sạch, băm nhỏ, giã nhuyễn, sau đó sẽ vắt nước để khử mùi tanh rồi mang ướp cùng các loại gia vị, thêm một chút tiêu rừng và thính gạo.

Bước 2: Khi lấy tổ kiến vàng xuống, trước tiên đặt chậu nước phía dưới rồi lất gọng dao gõ nhẹ cho kiến rơi xuống chậu, nhẹ nhàng tách đôi tổ, lấy trứng kiến ra để riêng. Trứng kiến vàng có màu trắng đục, to bằng hạt gạo có mùi thơm nhẹ. Tiếp đó làm nhuyễn rồi đem ra phơi dưới nắng.

202102/08/23/135848-ca-goi-kien-vang-kon-tum-5-optimized.jpg

Lấy tổ kiến vàng, nguồn ảnh: internet

Bước 3: Nêm gia vị cho thịt cá và kiến, gia vị cần có chính là: muối, ớt xanh, hạt tiêu, thính làm từ gạo. Sau khi chuẩn bị xong gia vị thì bắt đầu tra sao cho vừa phải vào hỗn hợp cá, kiến, trứng, trộn đều tay cho đến khi ngửi thấy hương thơm phảng phất. Khoảng chừng 30 phút sau thì bóp đều kiến vàng và cá rồi dùng ít rau rừng để cuốn

202102/08/23/135831-ca-goi-kien-vang-kon-tum-3-optimized.jpg

Nguồn: internet

Người dân Rơ Măm gọi đây là món Plat (gỏi kiến vàng), nếu trộn thêm thính gạo vào gỏi thì gọi là món Trót IagLia. Ngoài món kiến vàng bóp với cá, bà con nơi đây còn dùng kiến vàng và trứng để nấu canh, trộn gỏi hoặc xào với thịt thú rừng. Tuy nhiên để giữ được hương vị thơm ngon nguyên chất món chính vẫn là cá gỏi kiến vàng.

Cách ăn Cá gỏi kiến vàng

Ăn cá gỏi kiến vàng cùng không cần quá phải đúng quy trình, món này ăn với nhiều loại rau như: lá sung, lá lộc vừng, lá xoài non... lá nào to thì làm phần áo gói cuốn thành hình phễu, bên trong có thêm những loại lá bé hơn như lá lốt, rau răm... để tạo thêm hương vị tùy theo sở thích của từng người. Khi lượng lá đã đủ thì bạn cho cá gỏi kiến vàng vào bên trong, cuốn lại rồi thưởng thức.

202102/08/23/135536-ca-goi-kien-vang-kon-tum-2-optimized.jpg

Nguồn ảnh: Báo Dân tộc

Món gỏi cá kiến vàng cho hương vị rất đậm đà, ăn món này càng nhai thì sẽ càng cảm nhận thấy hết được các vị ngon của món. Mới đầu bạn sẽ cảm nhận được mùi vị của rau rồi dần dần sẽ thấy có vị ngọt và thơm của cá tươi quyện với vị béo của trứng kiến, vị cay xé của tiêu ớt kết hợp với vị của các loại lá rừng. Món ăn này cũng có nhiều dinh dưỡng rất cao và được bà con nơi đây thường làm trong các dịp lễ tết tại bản địa.

Nếu bạn muốn được thưởng thức món đặc sản cá gói kiến vàng thì hãy đến huyện Sa Thầy, Kon Tum, nơi đây chính là nơi có món gỏi cá kiến vàng ngon nhất. Cho dù bạn ghé qua quán nào của huyện Sa Thầy cũng có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của món này. Hy vọng với những nội dung mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới lạ về ẩm thực và còn gì thú vị hơn khi trong chuyến du lịch khám phá, bạn có thể thưởng thức được những món ăn độc lạ như gỏi cá kiến vàng. Chúc các bạn có kỳ nghỉ du lịch lý thú và biết nhiều hơn về ẩm thực trên mảnh đất đầy nắng và gió Kontum.

Bài viết: Phương An