Giới thiệu về chuỗi khách sạn Marriott

Marriott là tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại USA. Tập đoàn này sở hữu 30 thương hiệu khách sạn uy tín hàng đầu thông qua việc sáp nhập các thương hiệu khách sạn của tập đoàn Starwood & Resort. Chuỗi khách sạn Marriott có tổng trên 5700 khách sạn, 1,1 triệu phòng trải rộng khắp các châu lục, đây cũng được coi là tập đoàn khách sạn thành công nhất lịch sử nước Mỹ. 

Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của chuỗi khách sạn Marriott

Tập đoàn Marriott được thành lập năm 1927 bởi John Willard Marriott, khi ông và vợ mở một quán bia gốc tại Washington, DC. Đây được coi là mốc khởi đầu, đánh dấu Marriott bước vào ngành kinh doanh du lịch ẩm thực.

Kinh doanh ngày càng thuận lợi nên ông cho mở rộng quy mô thành chuỗi nhà hàng có tên Hot Shoppes. Cũng đúng lúc đó, nước Mỹ bước vào thời kỳ suy thoái, giai đoạn 1929 - 1932. Hàng loạt các công ty cắt giảm nhân viên, tài chính suy thoái thì Marriott vẫn dũng cảm mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, ông đã đạt thành công trên cả mong đợi. Năm 1937, ông tìm hiểu và thấy nhu cầu ăn uống trên các hãng hàng không mới mở, ông đã chớp thời cơ và mở một công ty chuyên cung cấp đồ ăn trên các chuyến bay. Và sau đó, ông tiếp tục ký được các hợp đồng với chính phủ về mở các quán ăn mở trong quân đội và cung cấp thức ăn cho các nhà máy.

 

202103/13/31/024805-562c84b751807919257ab629f661303b-1150175.png.jpeg

Khách sạn JW Marriott tại Hà Nội. Ảnh: khachsan.chudu24.com

Đến năm 1957, khách sạn Marriott đầu tiên được mở, lúc này con trai của Marriott cũng vừa học xong và cùng tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Bill Marriott đã thấy tiềm năng trong ngành khách sạn và đề xuất mở rộng. Và cứ thế, khách sạn Twin Bridges Marriott được mở tại Arlington, khách sạn Key Bridge Marriott ở khu Rosslyn cùng một thành phố. Từ đó, Bill Marriott đã đưa công ty đạt mức tăng trưởng ngoạn mục trong suốt sự nghiệp 50 năm hoạt động.

Chuỗi khách sạn Marriott trở thành cái tên đáng gờm, đối thủ nặng ký với các tập đoàn kinh doanh dịch vụ khách sạn thời đó. Cứ hai tuần lại có một khách sạn mới gắn thương hiệu Marriott được mở.

Cho đến năm 1967, Hot Shoppes Inc phần lớn là kinh doanh khách sạn nên đã được đổi trên thành Tổng công ty Marriott. Càng kinh doanh càng nhận ra nếu không chia ra phân khúc thị trường thì sẽ có thể bị giới hạn khả năng phát triển. Công ty Marriott bắt đầu nghiên cứu các loại phòng ứng với các tầng lớp xã hội khác nhau từ giá cao, giá trung bình, giá rẻ và lưu trú dài hạn. 

Năm 1993, Marriott International được thành lập, lúc này tổng công ty Marriott tách thành hai công ty là Marriott International và Host Marriott Corporation. Đến năm 1995, chuỗi khách sạn Marriott đã trở thành chuỗi khách sạn đầu tiên cung cấp cho khách hàng dịch vụ đặt phòng trực tuyến thông qua hệ thống đặt phòng tự động.

202103/13/31/024904-khach-san-jw-mariott-hanoi1-1.jpg

Tổng thể thiết kế khách sạn Marriott nhìn từ trên cao. Ảnh: cityreview.vn

Tháng 4 năm 1995, Marriott International đã mua tới 49% cổ phần của Ritz-Carlton Hotel Company LLC, chỉ trong 1 năm sau đó thương hiệu này đã tiếp tục bị Marriott mua. Từ đó, Ritz-Carlton đã trở thành một trong những thương hiệu của tập đoàn Marriott International.

Năm 2002, Marriott international đã mở rộng nhiều dịch vụ sống cao cấp. Năm 2005,  Marriott International và Marriott Vacation Club International nằm trong số 53 tổ chức đã đóng góp 250.000 đô la Mỹ cho lần nhậm chức lần thứ hai của Tổng thống George W. Bush.

Năm 2006, tất cả các chuỗi khách sạn Marriott hoạt động tại Hoa Kỳ và Canada tuyên bố sẽ không hút thuốc. Đến năm 2010, Marriott bổ sung thêm hơn 600 khách sạn ở khắp các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á…

202103/13/31/024936-hotelmetropolehanoi-grand-prestige-suite.jpg

Phòng nghỉ ngơi riêng dành cho tổng thống của khách sạn Marriott. Ảnh: sofitel-legend-metropole-hanoi.com

Năm 2012, khách sạn 5 sao JW Marriott Marquis Dubai thuộc chuỗi khách sạn Marriott, được Kỷ lục thế giới Guinness công nhận là khách sạn cao nhất thế giới. Tháng 1 năm 2015, Marriott mua lại chuỗi khách sạn Delta Hotels ở Canada, bao gồm 40 khách sạn đang hoạt động. Đến tháng 11 năm 2015, Marriott tiếp tục mua lại Starwood Hotels and Resorts Worldwide với giá là 13 tỷ USD, chính thức sáp nhập vào năm 2016. Tập đoàn Marriott lúc này là một trong những tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, với hơn 5700 căn hộ, hơn 1,1 triệu phòng.

Thương hiệu chuỗi khách sạn Marriott ở Việt Nam

Với lịch sử lâu đời trong ngành kinh doanh khách sạn, Marriott cũng là tập đoàn khách sạn thành công bậc nhất ở nước Mỹ. Chuỗi khách sạn Marriott hợp tác với 2 tập đoàn khác ở Việt Nam là Bitexco và Sun Group để xây dựng 2 khách sạn đẳng cấp ở Hà Nội và Phú Quốc. Thương hiệu Marriott đặt chân đến Việt Nam vào năm 2013.

202103/13/31/025136-529354-17091515210056408030-1118133.png.jpeg

Không gian thoáng đãng, sang trọng bên trong khách sạn Marriott. Ảnh: khachsan.chudu24.com

Xem danh sách khách sạn Marriott tại Việt Nam

Bên cạnh đó, tập đoàn Marriott còn sở hữu nhiều chuỗi khách sạn khác ở Việt Nam như JW Marriott, Sheraton, Le Meridien, Renaissance. Tất cả những khách sạn này đều nằm ở vị trí đắc địa, sẽ là một trong những nhân tố góp phần phát triển nền du lịch của nước ta. Hệ thống các khách sạn 5 sao của Marriott đều có những cơ sở vật chất, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, điểm dừng chân lý tưởng cho nhiều khách du lịch. Những vị tổng thống Mỹ như Obama, Trump cũng chọn khách sạn Marriott là nơi nghỉ dưỡng khi đến thăm Việt Nam. Chuỗi khách sạn Marriott có hệ thống chăm sóc khách hàng chu đáo, hỗ trợ mọi dịch vụ một cách tối ưu nhất, tiện nghi đặc biệt. 

Phòng ngủ của khách sạn JW Marriott Hà Nội, không gian tối ưu, tiện nghi. khachsan.chudu24.com

Khách sạn Marriott tại Việt Nam có 3 phòng riêng cho tổng thống rộng 320m2, bao gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, phòng tắm và khu vực nhà bếp. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm được nhiều quan chức cấp cao trên thế giới khi đến Việt Nam lựa chọn lưu trú.

Mỗi khách sạn thuộc tập đoàn Marriott đều có những tiện ích đi kèm như nhà hàng, spa, quầy bar, phòng tập gym… Đối với những khách sạn nằm trong khu resort sát biển còn có thêm hồ bơi vô cực được thiết kế độc đáo phục vụ du khách. Đây vừa là những địa điểm vui chơi giải trí, vừa là địa điểm check - in sang chảnh giao thoa đất trời được nhiều bạn trẻ yêu thích. Khuôn viên khách sạn luôn đảm bảo không gian thoáng đãng, tầm nhìn rộng mở. 

Trên đây là những thông tin về lịch sử hình thành và quá trình hoạt động chuỗi khách sạn Marriott, cũng như những thông tin thêm về chuỗi khách sạn này tại Việt Nam. Rất mong đây sẽ là những tư liệu bổ ích giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới này.

Bài: T. Hoàn