Những quán ăn chỉ người địa phương biết tại Pleiku

Chắc hẳn, nhiều người trong chúng ta đều nghe danh ẩm thực của phố núi Pleiku. Với những món ăn ngon được chế biến theo nhiều cách độc đáo. Nhưng nói về quán ăn ngon thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những quán ăn chỉ người địa phương biết tại phố núi. 

Quán bún cua “thối” cô Chi 

Bún cua cô Chi là một trong những quán bún cua thối ngon và lâu đời tại Pleiku. Nhắc đến bún cua thối thì chắc có lẽ không phải bàn quá nhiều. Vì nó đã trở thành thứ đặc sản nức tiếng bốn phương. Với cách chế biến từ cua đồng lên men nên bún có mùi vị thối đặc trưng, khó có món nào sánh bằng. 

Hơn 20 năm qua, quán vẫn luôn tập nấp khách mỗi ngày. Già trẻ, bé lớn ở phố núi đều say đắm món bún tại quán này. Do đó, quán bán rất nhanh hết, thường thì 5 giờ chiều đã thấy nhân viên chuẩn bị dọn hàng. 

Bên cạnh ngon món ăn ngon, chất lượng, thì không gian quán sạch sẽ, thoáng mát, cô chủ niềm nở là những lý do mà người địa phương Pleiku luôn mách du khách tìm đến đây. Quán nằm trên đường Phùng Hưng, TP.Pleiku. Dọc con đường này cũng có nhiều quán bún cua thối, nên bạn phải để ý kỹ mới phát hiện ra. Giá bán của quán chỉ khoảng 15,000 - 20,000 đồng/tô. 

202102/07/15/154055-quan-an-chi-nguoi-dia-phuong-biet-1.jpg

Bún cua cô Chi - quán ăn chỉ người địa phương biết tại Pleiku 

Xem bài chi tiết về bún cua cô Chi tại đây

Quán bò nướng Tây Nguyên

Nếu bạn muốn ăn bò nướng ống tre ngon thì hãy tìm đến ngôi quán tại số 937 Phạm Văn Đồng, P. Yên Thế, TP. Pleiku. Quán bò nướng Tây Nguyên luôn đông đúc khách hàng vào mỗi buổi chiều. Bởi cách nướng thịt rất độc đáo. Thịt bò là loại thịt nạc tươi được tẩm ướp gia vị, cho vào ống tre, bịt kín hai đầu và nướng trên bếp than. Lửa than cháy đượm làm chín phần thịt bên trong. Khi ăn thì tách ống tre ra mà để thịt bò ở nguyên trong ống. Do nướng qua lớp ống tre dày nên thịt sau khi nướng không bị khô, cứng ăn rất ngon. 

202102/07/15/154114-quan-an-chi-nguoi-dia-phuong-biet-2.jpg

Không phải du khách nào cũng biết quán bò nướng Tây Nguyên trong ống tre này

Quán gà nướng PleiTiêng

Thêm một gợi ý cho quán ăn chỉ người địa phương biết là gà nướng PleiTiêng. Tuy nổi tiếng nhưng con quán này khá khó tìm. Vị trí ngôi quán nằm cách khá xa trung tâm thành phố nên chỉ có người địa phương mới thân thuộc. Du khách mới đến cũng phải mất cả tiếng mà tìm ra địa điểm. Bởi quán nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Hàn Thuyên, P. Tân Sơn. 

Tìm đường tuy khó, nhưng bạn sẽ cảm thấy thật sự “xứng đáng” khi đặt chân đến PleiTiêng. Bởi không gian quán đậm màu Tây Nguyên. Nhân viên ở đây đa phần là người địa phương, ít thấy người kinh. Nhưng họ đều hiểu tiếng Kinh và phục vụ rất nhanh nhẹn. 

202102/07/15/154134-quan-an-chi-nguoi-dia-phuong-biet-3.jpg

Không gian quán đậm chất Tây Nguyên 

Đến PleiTiêng, món ăn phải thử chính là gà nướng, cơm lam và rượu cần. Gà nướng được nướng theo kiểu truyền thống, kẹp vào giữa tre và nướng một lúc nhiều con. Về cơm lam thì chắc hẳn ai cũng quen thuộc. Cơm được nấu từ loại gạo ngon nhất ở trong ống tre nên rất dẻo, thơm. Rượu cần ở đây rất ngọt, dễ uống vì là loại rượu chính gốc. 

Ngoài ra, quán cũng có các món mực nướng, thịt heo nướng, tôm nướng,... với tầm giá vừa phải. Đặc biệt, quán ăn này còn phục vụ du khách bằng những màn biểu diễn cồng chiêng, chơi đàn T'rưng và các điệu múa dân tộc rất bắt mắt. 

202102/07/15/154200-quan-an-chi-nguoi-dia-phuong-biet-4.jpg

Gà nướng ăn kèm nước chấm lá é là đặc sản của quán ăn chỉ người địa phương biết tại Hàn Thuyên này 

Quán bánh xèo bà Tám

Đi du lịch, người ta thường có xu hướng đến ăn tại những quán ăn, nhà hàng sang trọng. Nên những quán ăn vỉa lại ít được để ý, mặc dù nó là điểm đến tin cậy của người dân địa phương. Nếu du khách không hỏi đường thì sẽ chẳng thể nào biết được quán bánh xèo bà Tám tại số 2 Trần Bình Trọng, P. Diên Hồng là một trong những quán bánh xèo Gia Lai ngon bậc nhất. 

Nếu người Nam thích dùng bánh xèo vào những buổi xế chiều, thì bánh xèo ở Gia Lai lại là bữa sáng. Bánh xèo Gia Lai không lớn như ở miền Nam mà kích cỡ chỉ bằng bàn tay người lớn. Bánh được làm từ bột gạo nên có màu trắng chứ không thêm bột nghệ vàng. Vỏ bánh mềm, ít giòn nên người mới ăn lần đầu sẽ cảm thấy hơi lạ miệng. Quán bà Tám bán từ sáng đến trưa là ngưng. Quán có ba loại bánh xèo chính là bánh xèo bò, bánh xèo bò trứng và bánh xèo bò tôm. Giá rất “học sinh” chỉ 10,000 đồng/cái. 

202102/07/15/154223-quan-an-chi-nguoi-dia-phuong-biet-5.jpg

Các loại bánh xèo nổi tiếng tại quán bà Tám

Cách ăn món bánh xèo này cũng khác cách ăn trong Nam. Người miền Nam có thói quen gói bánh xèo tròn lại với rau sống rồi chấm nước chấm và thưởng thức. Thì người Gia Lai lại rưới trực tiếp nước chấm tỏi ớt lên chiếc bánh, gắp một miếng bánh kèm với ít rau sống và ăn. 

Do kích thước bánh nhỏ, ăn nhanh hết. Nhưng quán luôn đông khách, nên nhiều khách hàng phàn nàn vì phải chờ lâu. Tuy nhiên, họ vẫn kiên trì ăn liên tục gần chục cái liền. Vì thế, người địa phương thường ăn món này như bữa sáng vào những ngày nghỉ là chính để không muộn giờ làm. 

202102/07/15/154240-quan-an-chi-nguoi-dia-phuong-biet-6.jpg

Quán bánh xèo bà Tám luôn đông đúc nên người ăn phải đợi lâu

Đặc sản Pleiku nhiều vô số kể, từ những món ăn nổi tiếng bốn phương cho đến những món ven đường cũng đều làm nao lòng thực khách. Tuy nhiên, muốn tìm quán ăn ngon ở Pleiku lại không phải là điều đơn giản. Hy vọng rằng những bật mí về các quán ăn chỉ người địa phương biết trên đây sẽ giúp bạn tìm được địa điểm dừng chân ưng ý để làm đầy chiếc bụng đói mà không phải mất nhiều thời gian.  

Bài viết: Phương An